วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 26 /01 /2555



- อาจารย์ให้ดูภาพที่เด็กได้วาดและเขียนออกมา ว่าทำให้คิดถึงอะไรบ้าง
       - พัฒนาการของเด็ก
       - เด็กได้คิดถึงพ่อเวลาวาดและเขียนออกมา
       - การมีความรักให้พ่อ
       - การถ่ายทอดความคิดของเด็ก
       - คำว่า ครับ แสดงให้ถึงการมีมารยาทของเด็ก
- พูดถึงหลักการสอน การแก้ไขคำพูดที่เด็กพูดออกมา
- การใช้คำพูดที่เหมาะสมกับเด็ก

          ภาษา คือ สัญญลักษณ์ที่มนุษย์ในสังคมหนึ่งๆสร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน
- พูดถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก ปัจจัยในการแตกต่าง คือ
       - สังคม สิ่งแวดล้อมรอบข้าง
       - การอยู่ในครอบครัว และ การอบรมเลี้ยงดูของคนในครอบครัว
- อาจารย์ได้บอกว่า ภาษานั้น ไม่ใช่แค่การพูด การแสดงสีหน้าและท่าทาง
- เด็กนั้นไม่จำเป็นต้องเรียนการพูด การฟังอย่างเป็นทางการ เด็กนั้นจะเรียนรู้ได้จาก ครูสามารถสอนได้ตลอดเวลา หรือ คนรอบข้างของตัวเด็ก
- พูดถึงการจัดประสบการณ์ด้านภาษาในชั้นเรียน
- อาจารย์ได้บอกว่าเด็กนั้นจะเข้าใจ และ ใช้ไวยกรณ์พื้นฐานของภาษาแม่เมื่ออายุ 4 - 5 ปี
 
 สรุป
           มนุษณ์ใช้ภาษาสื่อสารระหว่ากันด้วยวิธีการหลายรูปแบบ วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การใช้ภาษาพูดแล่ะภาษาเขียน การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาดังกล่าว จะช่วยให้เด็กเข้าใจ และเรียนรู้สิ่งต่างๆในสิ่งแวดล้อมได้ดีขั้น ตลอดจนการแสดงออกถึงความต้องการส่งและรับข่าวสาร การแสดงออกถึงความรู้สึก และการเข้าใจผู้อื่น
           เด็ดเรียนการฟัง และการพูด โดยไม่ต้องอาศัยการสอนอย่างเป็นทางการการที่เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางภาษา จะทำให้เด็ดเข้าใจ และใช้ไวยากรณ์พื้นฐานของภาษาแม่ เมื่ออายุได้4-5 ขวบ

* งานที่มอบหมาย
- ให้นักศึกษา หาประสบการณ์ทางภาษา มีอะไรบ้าง (คนละ 1 กิจกรรม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น